วันอังคารที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2553

วันที่ 7 เดินทางจาก Yogyakarta ไป Jakarta

วันนี้ตื่นสายครับ เพราะเหนื่อยมาตลอดหลายวัน ป้าอ้อยกับเมาะณีออกไปซื้อของฝากอีกรอบ กลัวจะไม่มีอะไรฝากออฟฟิซเดี๋ยวมีเคือง แล้วก็เช็คเอาท์ตอน 9 โมงเช้า พนักงานโรงแรมเรียกแท็กซี่จากหน้าโรงแรมมาให้ครับ ค่าแท็กซี่ไปสนามบิน 50,000 Rp ครับ ราคามาตรฐานไม่เปิดมิเตอร์ครับ

ใช้เวลาประมาณ 15 นาทีก็ถึงสนามบินแล้วครับ สนามบินเมืองย็อกยาการ์ตาชื่อ Adi Sucipto Airport เอ็กซ์เรย์กระเป๋าแล้วก็เช็คอินครับ

จ่ายค่าภาษีสนามบิน คนละ 25,000 Rp ครับ อย่าลิมนะครับ ตั๋วแอร์เอเชียที่บินออกจากทุกสนามบินในอินโดนีเซียจะไม่รวมภาษีสนามบินเหมือนบ้านเราและที่มาเลเซียนะครับ

จ่ายภาษีสนามบินแล้วก็เข้ามาในเกทครับผม มีร้านขายของที่ระลึกอยู่หลายร้านครับ

ลำนี้แหละครับ เที่ยวบิน QZ 7341 ออกเดินทาง 12:45 น.ถึงจาการ์ตา ตอน 13:45 น.ครับ ใช้เวลาบินแค่ 1 ชั่วโมงเท่านั้น ถ้านั่งรถไฟคงไม่ต่ำกว่า 10 ชั่วโมง

ถึงจาการ์ตาแล้วครับ เครื่องลงจอดในรันเวย์แล้วก็จะมีรถพาผู้โดยสารออกจากรันเวย์มาเข้าอาคาร Arrival ของ Air Asia ครับ ออกมาก็จะเจอด่านแท็กซี่เยอะแยะมากมาย ปฏิเสธอย่างเดียวครับ เพราะเราจะนั่งรถบัสโดยสาร Damri Bus เข้าเมืองครับ

จากตัวอาคารขาเข้าเมื่อกี้เดินออกมาด้านหน้าแค่ 20 เมตรก็จะเจอที่รอรถ Damri Bus ครับ ไม่ต้องกลัวว่ารถบัสจะไม่มา รอสักพักครับ เพราะมันมาจากหลายเทอร์มินอลกว่าจะมาถึงเทอร์มินอลของแอร์เอเชีย บรรดาแท็กซี่ก็ผลัดกันวนเวียนมาหาเราไม่ขาดระยะครับ ปฏิเสธให้หมด ไม่สนใจครับ แถมมาโกหกเราอีกว่าไม่มีรถ Damri Bus ทำเอาเราเสียเซลฟ์ขาดความมั่นใจไปเลยเพราะต้องรอนาน พอดีมีพี่ชายคนอินโดคนหนึ่งที่นั่งมาเที่ยวบินเดียวกับเราถามว่าเราจะไปไหน เราบอกว่าไปสถานีรถไฟ Gambir ในจาการ์ตา แกเลยบอกว่าให้รอที่เดิมนี่แหละ ไม่ต้องไปฟังแท็กซี่ เดี๋ยวมันก็มา

สักพักมี Damri Bus คันหนึ่งเข้ามาจอดครับ แต่ไม่ใช่สายที่เราจะไปครับ อันนี้ไป Bogor อยู่ตรงมุมไหนของจาการ์ตาก็ไม่รู้ครับ แต่หลังจากนี้ไม่นาน สายที่เขียนว่า Gambir ก็มาครับ ขึ้นเลยครับ

ภายในรถดำริบัสด้านหน้ามีคอกให้เก็บกระเป๋าเดินทางด้วยครับ เราเอาไปวางแล้วหาที่นั่ง ปรากฏว่าเต็มครับ 2 หนุ่ม บังเละกับหลวงไข่สละสิทธิ์ให้สองสาวนั่งแล้วคนขับรถเห็นเรายืนอยู่เขาเลยเรียกมาให้นั่งบนพื้น แต่มีเบาะให้ครับ โธ่ นึกว่ารถเมล์กรุงเทพฯ อิๆๆ จะได้ยืน แล้วก็จะมีกระเป๋ารถเมล์มาเก็บตังค์ครับ ค่าโดยสารคนละ 20,000 Rp ครับ

ดีเหมือนกันครับที่เราได้นั่งบนพื้นด้านหน้า ข้างคนขับเพราะจะเห็นวิว แล้วก็ถ่ายรูปได้ครับ ออกจากสนามบินมาก็จะเห็นเมืองจาการ์ตาครับ สะอาดดีเหมือนกันนะเนี่ย

สักพักหนึ่งก็มาถึงประตูเมืองทำเป็นคล้ายๆกับกำแพงสไตล์บาหลีครับ

บรรยากาศภายในเมืองจาการ์ตาครับ รถไม่ค่อยติดเพราะอยู่บนทางด่วน

ทิวทัศน์เมืองจาการ์ตาครับ แถมอีกรูป

ประมาณเกือบ 1 ชั่วโมงเราก็มาถึงสถานีรถไฟ Gambir ครับ ซึ่งเป็นสุดสายของ Damri Bus คันนี้ (แล้วก็เป็นต้นสายถ้าเราจะไปสนามบินด้วยครับ) ลงจากรถแล้วก็เจอแท็กซี่เยอะมากๆ เราเดินออกมาตั้งสตินิดหนึ่ง แล้วก็หาแท็กซี่คันสีฟ้าเจ้าประจำครับ Blue Bird ตอนแรกกะจะเดินไปโรงแรมที่จองไว้คือโรงแรม Luxe Hotel แถว Jalan Jaksa เพราะดูในแผนที่ก็ไม่ไกล แต่คิดว่าหนักกระเป๋าแล้วก็งงๆกับทิศทางด้วยเลยนั่งแท็กซี่ดีกว่าครับ แท็กซี่พาเราผ่านโมนาส ที่เด่นตระหง่านในรูปนี้ครับ ประมาณ 5 นาทีก็ถึงโรงแรม Luxe Hotel ครับ มิเตอร์ขึ้น 12,000 Rp ครับ

เช็คอินเสร็จก็เข้าห้องครับ ห้องใหญ่ดี แต่ที่นี่ไม่มีฟรี WiFi ครับต้องเสียตังค์ซื้อแพ็คเกจ เราเลยอดเล่นเน็ทครับ แต่ไม่เป็นไร ออกไปเที่ยวกันดีกว่า

ด้านตรงข้ามโรงแรมเรา มองเห็นโรงแรม Ibis ครับ และที่ตรงกลางภาพข้างบนนี้จะเห็นยอดของ Monas แหลมๆ อยู่ครับ พรุ่งนี้เราจะเดินไปเที่ยวก่อนกลับบ้านครับ

หาข้าวกินครับ หิว ยังไม่ได้ทานข้าวเที่ยง เลยกินร้านตรงหัวมุม จำชื่อร้านไม่ได้แล้ว แต่อาหารเยอะมากๆ เขาจะให้เราเลือกเป็นอย่างๆ แล้วก็ข้าวใส่โถ เห็นอย่างนี้นะครับ แต่แพงมากเลย เรากินไปตกคนละ 47,000 Rp ครับ กับข้าวทั้งหมดที่พวกเรากินก็แค่ที่เห็นในรูปครับ

ก่อนกลับโรงแรมก็แวะร้าน 7Eleven ข้างโรงแรมซื้อของกินนิดหน่อย เซเว่นที่นี่มีโต๊ะเก้าอี้ให้นั่งกินของด้วยครับ เขห้ามถ่ายรูป เราไม่รู้เลยโดนพนักงานมาบอกว่าห้ามถ่ายหน้าแตกเลย