วันอังคารที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2553

วันที่ 8 เที่ยวโมนาส เมอเดร์กา สแควร์ มัสยิด Istiqlal

วันนี้ตื่นเช้ามากเพราะต้องแข่งกับเวลาเช็คเอาท์ตอนเที่ยงจากโรงแรม Luxe Hotel เพื่อที่จะไปเที่ยวเมอร์เดก้าสแควร์ (Merdeka Square) และขึ้นจุดชมวิวบนโมนาส (National Monument Monas) แล้วก็จะเข้าชมมัสยิดที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ คือมัสยิด Istiqlal แล้วก็จะกลับมาเช็คเอาท์ตอนเที่ยงครับ

ก่อนออกไปก็ทานอาหารเช้าซะก่อนครับ เพิ่งสังเกตว่าโรงแรมนี้การจัดสไตล์ทุกอย่างเป็นแบบญี่ปุ่นครับ ลูกค้าที่กินข้าวเช้าอยู่ด้านในเป็นชาวญี่ปุ่นเยอะมาก น่าจะเป็นชาวญี่ปุ่นที่มาทำงานที่จาการ์ตาครับ และอยากจะบอกว่าอาหารเช้าของโรงแรมนี้สู้ที่ย็อกยาการ์ตาไม่ได้เลยครับ ที่นี่เขาให้เราเลือกกินเพียงอย่างเดียว เป็นอาหารตามสั่ง แต่เมนูจะเปลี่ยนไปตามแต่ละวันครับ วันนี้มีให้เลือกระหว่างแซนวิชไก่ กับ ไก่ชุบแป้งทอดราดข้าวครับ

กินข้าวเสร็จแล้วก็ออกเดินจากโรงแรมครับ เดินลัดขึ้นไปตามถนน JL. Haji Agus Salim มุ่งหน้าไปทางเมอร์เดก้าสแควร์ครับ เดินประมาณไม่ถึง 10 นาทีก็ถึงเมอร์เดก้าสแควร์ครับ แต่ต้องเดินวนไปอีกด้านเพื่อหาทางเข้า งงกับมันจริงๆ ทางเข้าที่นี่ ตรงใจกลางเป็นอนุสาวรีย์ Monas ครับเป็นหอคอยสูง 173 เมตร บนยอดเสามีทองคำหนัก 35 กิโลกรัมครับ เป็นสัญลักษณ์แห่งการได้รับเอกราช จากดัทช์ ครับ


บริเวณภายในเมอร์เดก้าสแควร์มีรถรางวิ่งบริการด้วยครับรอบๆ แต่พวกเราไม่ได้ใช้บริการครับ เพราะมาเช้าเกินไป เพิ่งเห็นเขาเอาออกมาบริการทีหลังแล้ว

สวนก็จัดตกแต่งได้สวยงามดีครับ

พวกเราต้องเวียนไป 1 รอบเต็มๆเพื่อที่จะหาทางขึ้น Monas แต่ก็ไม่ถึงทางเข้าซะที

เพิ่งมาเก็ททีหลังว่าทางเข้าต้องลงไปใต้ดิน ทางนี้ครับ จะมีบันไดลงไป แล้วก็ลอดลงไปเป็นทางเดินข้างล่างขึ้นไปยังโมนาสครับ เดินงมโข่งอยู่ตั้งนาน อิๆๆ

ลงไปแล้วก็ต้องซื้อตั๋วค่าเข้าครับผม
คนละ 2,500 Rp ครับ บังเละมีบัตรนักศึกษาจ่ายแค่ 1,000 Rp ครับ

ต้องเดินไปตามทางอุโมงค์นี้นะครับ

ถ้าจะขึ้นลิฟท์ไปข้างบนโมนาส จะต้องจ่าย 7,500 Rp ทุกคนครับ

ขึ้นไปข้างบนก็จะเห็นวิวของแต่ละมุมครับ

อีกมุมหนึ่งก็จะเห็นมัยิด Istiqlal ครับ เป็นมัสยิดใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ครับ

อีกด้านก็เห็นสถานีรถไฟกัมบีร์ (Gambir) อยู่เบื้องล่างครับ

แถมอีกมุมครับ มองเห็นแบบนี้

มีกล้องส่องทางไกลแบบหยดเหรียญด้วยครับ

แต่ละด้านก็จะมีรูปถ่ายและป้ายบอกตำแหน่งของสถานที่สำคัญต่างๆของจาการ์ตาที่มองเห็นจากโมนาสครับ

ลงลิฟท์มาชั้นล่าง แล้วเจ้าหน้าที่ก็บอกให้เราลงบันไดไปชั้นใต้ดินเพื่อชมพิพิธภัณฑ์ประวัติชาติอินโดนีเซียครับ จะจัดแสดงประวัติตั้งแต่ก่อนประวัติศาสตร์ สมัยล่าอาณานิคมที่พวกดัทช์เข้ามายึดครอง การประกาศอิสภาพ การรวมเป็นอินโดนีเซีย แบ่งเป็นช่องๆ ทำเป็นรูปปั้นประดับแสงสีสวยงามครับ เยอะมาก จนดูไม่หมด ไม่ใช่อะไรครับ มีแต่ภาษาอินโดนีเซียกับภาษาอังกฤษซึ่งเราก็ขี้เกียจอ่านกัน ก็เลยกลับขึ้นไปข้างบนครับ
ภาพแสดงรายละเอียดของยอดทองคำบนโมนาสครับ 35 กิโลกรัม

อีกมุมหนึ่ง มีเด็กนักเรียนมาทัศนศึกษาด้วยครับ คุณครูก็พูดอยู่ที่โต๊ะ นักเรียนก็ฟังบ้างไม่ฟังบ้าง ไม่รู้พูดอะไรกันฟังไม่ออก ภาษาอินโด
ออกมาข้างนอกแล้ว เห็นสวนและวิวสวยเลยถ่ายเอาไว้เป็นที่ระทึกอีกรูปครับ

ปฏิมากรรมบนกำแพงครับ

ตรงทางเข้าออกที่ซื้อตั๋วเข้าโมนาส ด้านตรงข้ามมีน้องผู้หญิงคนนี้ขายขนมอยู่ ขนมคล้ายๆบ้านเรา ครับ ชึ้นละ 1,000 Rp เป็นพวกปอเปี๊ยทอด แล้วก็กะหรี่ปั๊บ รสชาติแปลกๆนิดหน่อยแต่ก็กินได้ แต่ขอบอกว่าอย่าซื้ออันที่ห่อใบตองนะครับ รสชาติแย่มากๆถึงมากที่สุดเป็นข้าวผสมผัก ทำคล้ายๆข้าวต้มมัดแต่รสชาติชวนพะอืดพะอมพองแก้มที่สุดต้องทิ้งเลยครับ ไม่รู้เขากินเข้าไปได้ยังไงคนอินโดเนี่ย

ตรงบันไดทางขึ้นลงเพื่อเข้าโมนาสมีคนมาขายของแบกะดิน เป็นพวกของที่ระลึกครับเลยซื้อปากกาที่ด้ามทำจากไม้ไผ่เขียนคำว่า Monas มา 2-3 แพ็ค แพ็คละ 10 อันครับ ราคาแพ็คละ 20,000 Rp ซื้อสามแพ็คต่อราคาเหลือแพ็คละ 15,000 Rp ครับ

ด้านหน้าก่อนที่จะเดินออกไปมัสยิด Istiqlal เจอมุมนี้เข้า ชอบครับ สวยมากๆ

เดินออกมาด้านนอก บนถนนเจอขบวนประท้วงประธานาธิบดี สุสีโล บัมบัง ยุทโธโยโน ที่ดำรงตำแหน่งครบ 1 ปีในวันที่ 20 ตุลาคม 2553 ครับ พวกเรารู้จากแท็กซี่ที่ส่งเราที่โรงแรมตอนที่นั่งจากสถานีรถไฟกัมบีร์ว่าจะมีการประท้วงประธานาธิบดีในวันนี้ครับ ต้องรีบเดินออกห่างครับ กลัวลูกหลง เผื่อมีอะไรรุนแรง แต่ดูๆในข่าวแล้วก็ไม่มีอะไรรุนแรงครับ มีเผายางรถยนต์หน่อยๆ เลียนแบบบางประเทศ หรือบางประเทศเลียนแบบประเทศนี้ก็ไม่รู้ครับ อิๆๆๆ ไปเหอะ อย่าเข้าเรื่องการเมืองเลย น่าเบื่อ

เดินหลงทางไปอีกด้าน ถามเจ๊คนหนึ่ง เขาบอกให้เดินไปทางที่เขาประท้วงกันแล้วก็เลี้ยวไปอีกด้าน อ้าว!!! เวร เดินเหนื่อยฟรีเลย สักพักก็เจอทางเข้าด้านหน้าครับ

ถึงแล้วครับมัสยิด Istiqlal

ฝั่งตรงข้ามจะเป็นโบสถ์คริสต์ใหญ่ๆครับ Catholic Cathedral

ด้านหน้าของมัสยิดครับ เมาะณีกับบังเละดูกระดี๊กระด๊าเป็นพิเศษครับที่ได้มาชมมัสยิดนี้ แต่ป้าอ้อยกับหลวงไข่ก็ชิลๆๆ ครับ ไม่รู้จะให้รู้สึกอะไรก็เค้าไม่ได้เป็นอิสลามนี่

ห้องโถงละหมาดใหญ่มากๆครับ มีห้าชั้นครับ ข้างบนเป็นโดมสีทองที่เรามองเห็นแต่ไกลครับ

ลืมบอกไปครับว่าการเข้ามาชมมัสยิดนี้เขาต้องมีไกด์พาเดินชมด้วยครับ ผู้ชายในภาพคือไกด์เราครับ

อีกด้านหนึ่ง เจอกลองอันใหญ่เบ้อเร่อเท่อครับ

ดูจากไซส์ป้าอ้อยกับกลองใบนี้นะครับ จะได้นึกออกว่าใหญ่ขนาดไหน

บรรดาป้าๆอิสลามเขามานั่งเรียนพิเศษภาษาอาหรับกันที่นี่ด้วยครับ

ไกด์บอกว่าแต่ละช่องบนพื้นนี้คืออาณาเขตที่ละหมาดของแต่ละคนครับ และมัสยิดนี้จุคนได้ประมาณ 100,000 คนครับ
ชมมัสยิดเสร็จก็จะกลับไปเช็คเอาท์ที่โรงแรมครับ ขากลับขี้เกียจเดิน เพราะกลัวขบวนประท้วงประธานาธิบดีด้วย เลยนั่งแท็กซี่ไป 20,000 Rp ครับ

ระหว่างทางนั่งรถแท็กซี่กลับโรงแรม เห็นตำรวจตรึงกำลังหนาแน่นครับ แต่รถก็ยังผ่านได้ครับ ไม่มีการปิดถนน คนขับแท็กซี่บอกว่า ที่นี่เขาประท้วงกันจนเป็นเรื่องปกติครับ

ถึงโรงแรม เก็บเสื้อผ้า อาบน้ำเสร็จก็ลงมาเช็คเอาท์ครับ อันนี้เมาะณีถ่ายที่หน้าล็อบบี้โรงแรมครับ เช็คเอาท์แล้ว ฝากกระเป๋าที่โรงแรมเลยครับเพราะว่าไฟลท์เราตอนค่ำ ขี้เกียจแบกกระเป๋าไปด้วยจะไปช็อปปิ้งซะหน่อย
แวะ Java Department Store เดินดูของแต่ไม่ซื้ออะไรครับ กินข้าวในห้างอย่างเดียว ได้น้ำหอมขวดเล็กของ Adidas ลดราคามาหนึ่งขวด

อันนี้ข้าวของเมาะณีเค้าล่ะ กินข้าวเสร็จแล้วก็ไปซื้อสละอินโด ได้มากิโลหนึ่ง กลัวแบกกลับไม่ไหว

ประมาณบ่าย 3 กว่าๆ ก็ให้โรงแรมเรียกแท็กซี่ให้ครับ เพื่อที่จะไปสถานีรถไฟ Gambir เพื่อไปขึ้น Damri Bus ต้นสายครับ จ่ายค่าแท็กซี่อีก 15,000 Rp จ่ายค่ารถแท็กซี่เข้าสถานี 2,000 Rp จ่ายทุกที่เลยอ่ะ ประเทศนี้ อะไรก็จ่ายๆๆๆ มาถึงสถานี Gambir มีรถ Damri Bus จอดรออยู่แล้วครับ รอประมาณ 10 นาทีรถก็ออกครับ ค่ารถคนละ 20,000 Rp เช่นเคยครับ

ประมาณเกือบชั่วโมงรถก็วิ่งมาถึงสนามบินครับ Soekano Hatta International Airport รถจะจอดทุกเทอร์มินอลเลยครับ ของแอร์เอเชียถึงทีหลังครับ ต้องบอกกระเป๋ารถเมล์ด้วยนะครับว่าแอน์เอเชียเที่ยวบินอินเตอร์เนชั่นแนลนะครับ เพราะคนละเทอร์มินอลกับเที่ยวบินภายในประเทศ
พวกเราไม่โหลดกระเป๋าครับ เช็คอินกับเครื่องได้เลย แต่ต้องจ่ายภาษีสนามบินที่เคาน์เตอร์ด้วยครับคนละ 150,000 Rp ครับผม อย่าลิมนะครับ แอร์เอเชีย ทุกสนามบินที่ออกจากอินโดนีเซียต้องจ่ายภาษีสนามบินทั้งหมดครับ ถ้าเที่ยวบินต่างประเทศก็ 150,000 Rp ครับ ภายในประเทศ 25,000 Rp ครับ เที่ยวบิยของเรา AK389 ออกจากจาการ์ตา 20:30 น. ถึงกัวลาลัมเปอร์ 23:20 น.ครับผม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น