วันอังคารที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2553

เตรียมตัวก่อนการเดินทาง ยินดีต้อนรับทุกท่านสู่บล็อก Bromo-Borobudur ครับ


สวัสดีครับ ยินดีต้อนรับทุกท่านสู่บล็อกโบรโม่บุโรพุทโธนะครับ



บล็อกนี้เขียนขึ้นมาโดยมีวัตถุประสงค์แลกเปลี่ยนประสบการณ์ของคนที่เคยไปทริปนี้มาแล้ว รวมทั้งคนที่ต้องการหาข้อมูลเพื่อที่จะไปเที่ยวด้วยตัวเองนะครับ ทริปนี้เราไปกัน 4 คน เดินทางวันที่ 13 ตุลาคม พ.ศ.2553 ถึงวันที่ 22 ตุลาคม 2553 รวมเวลาทริปทั้งหมด 9 วัน แบบ สบายๆ ไม่รีบร้อน หากท่านใดมีข้อสงสัย สามารถแอดเข้ามาคุยกันได้ใน Facebook นะครับ Search e-mail ผมก็ได้นะครับ ใน Facebook ที่ http://www.facebook.com/akeadi หรือจะหาโดยใส่อีเมล์ผมในเฟซบุ๊คก็ได้นะครับ akeadi@yahoo.com ยินดีตอบทุกคำถามที่ให้คำตอบได้ครับ


แนะนำสมาชิกก่อนเลยนะครับ


คนนี้ป้าอ้อยครับสาวโคราช ติดเกาะสมุยอยู่หลายปีแล้ว เป็นคนคอยจดจำรายละเอียดค่าใช้จ่ายทุกอย่างตลอดทริป ภาพนี้ถ่ายตรงม้านั่งข้าง Cemara Indah Resort ที่เราไปพัก ซึ่งจะมองเห็นวิว ภูเขาไฟโบรโม่ชัดเจนจากตรงนี้ครับ
การเตรียมตัวก่อนเดินทางนั้นแทบไม่มีอะไรเลยแต่สิ่งที่จำเป็นมากๆสำหรับการไปเที่ยวโบรโม่คือเสื้อกันหนาวแบบหนาๆเลยนะครับ เพราะว่าหนาวจริงๆ อุณหภูมิประมาณ 5 องศาเซลเซียส (พวกเราเตรียมแค่เสื้อหนาวธรรมดา ต้องไปเช่าเสื้อกันหนาวที่รีสอร์ทคนละ 25,000 Rp ถ้าไม่อยากเสียตังค์เพิ่ม ก็เตรียมไปให้เรียบร้อยจากเมืองไทยนะครับ และที่ขาดไม่ได้คือถุงมือและหมวกกันหนาวแบบที่พวกเราใส่ในบล็อกนี้นะครับ เสื้อกันฝนซื้อได้ที่ 7Eleven หรือที่ Family Mart จากบ้านเราตัวละ 30 บาท แต่ถ้าเป็นตากล้องให้เอาร่มไปจะสะดวกกว่าเวลาถ่ายรูปนะครับ (ฝนตกได้ตลอดทุกฤดูกาลสำหรับประเทศนี้ ถึงแม้เขาจะบอกว่าช่วงที่ฝนตกน้อยคือเมษายนถึงเดือนตุลาคมก็ตาม อย่าได้วางใจภูมิอากาศของประเทศนี้เชียว) สำหรับการเที่ยวที่บุโรพุทโธ วัดพรัมบานัน และค่าเข้าโมนาสที่จาการ์ตา ถ้าใครมีบัตรนักศึกษาสามารถประหยัดค่าเข้าชมสถานที่ได้ถึงครึ่งราคาเลยครับ ถ้าใครไม่มีเตรียมทำแบบเนียนๆเอาก็ได้ ให้มีรูปเราแล้ก็คำว่า university
อะไรก็แล้วแต่ในบัตรก็ประหยัดไปได้ตั้งครึ่งครับ ค่าเข้าบุโรพุทโธราคาเต็ม 15 เหรียญ US ถ้ามีบัตรนักศึกษา ก็จ่ายแค่ 8Usครับ ถูกกว่ามากๆ อย่าลืมปลอมแปลงไปล่ะครับ (บล็อกนี้ไม่ได้สนับสนุนให้โกงแต่ สนับสนุน
ให้ประหยัดครับ เอาตังค์ไปช็อปปิ้ง ซื้อของฝากดีกว่า)

ก่อนไปก็ให้แลกตังค์รูเปียห์ที่เมืองไทยให้เรียบร้อย แลกที่ซุเปอร์ริช แถว Big C ประตูน้ำนะครับ เรทที่พวกเราแลกได้ 280 Rp ต่อ 1 บาทนะครับ เรทดีกว่าปีที่แล้วที่ผมมาแลกเพื่อไปเที่ยวเกาะสุลาเวสีครับได้แค่ 240 Rp ต่อ 1 บาทไทย ปีนี้ค่าเงินไทยแข็งขึ้นเยอะครับ แต่ถ้าจะไปแลกที่อินโดนีเซีย แนะนำให้แลกที่เมืองย็อกยาการ์ต้า ที่เราไปแลกชื่อร้าน Mulia อยู่ในเขตโรงแรมการูด้าโฮเต็ล ถนนมาลิโอโบโร่ ครับ เดี๋ยวจะบอกอีกทีในตอนเที่ยวเมืองย็อกยาการ์ตาครับ




คนนี้เมาะณีครับ บ้านอยู่สุไหงปาดี แต่ทำงานที่สุไหงโกลก เป็นล่ามประจำทริปครับ เพราะเธอพูดภาษายาวีได้ พอกล้อมแกล้มคล้ายๆมาเลย์ กับอินโด แต่พอเอาเข้าจริงๆมันก็คนละภาษากันอยู่ดี คุยกันแทบไม่รู้เรื่อง ก็ต้องใช้ภาษาธรรมชาติ คือแบบว่าคุยกันเมื่อยมือเลยกับคนอินโด



คนนี้บังเละครับ บ้านอยู่กระบี่แต่ตัวอยู่กรุงเทพมหานคร เป็นตากล้องประจำทริปครับ เป็นคนเดียวของคณะที่มีบัตรนักศึกษาติดตัวไป จ่ายค่าเข้าชมสถานที่แค่ครึ่งราคา ทำให้คนอื่นอิจฉากันเป็นแถวๆ รูปนี้บังเละเขาถ่ายกับลุงถีบสามล้อที่เขาเรียกว่าเบจัก (Becak) ที่หน้าสถานีรถไฟ กูเบิง (Gubeng) เมืองสุราบายาครับ




ส่วนคนนี้ไม่ต้องบอกนะครับว่าเป็นคนเขียนบล็อกนี้เองกับมือ อิๆๆๆ หลวงไข่ครับผม บ้านอยู่นครศรีแต่ตัวอยู่สมุย เป็นไข่นุ้ยติดเกาะอยู่หลายปีแล้วครับ ทริปนี้ก็ทำหน้าที่เป็นไกด์ประจำทริป และเป็นตากล้องด้วยครับ มีกล้องไปสองตัว คือของผม (หลวงไข่) และของบังเละครับ

อ้อลืมบอกไปครับว่าทริปนี้เราเดินทางด้วยสายการบินแอร์เอเชียนะครับ จองไว้ข้ามปีตั้งแต่เดือนตุลาคมปีที่แล้ว จ่ายถูกมากๆๆๆๆๆ คนละ 1500 บาทเองครับสำหรับ 5 เที่ยวบิน กรุงเทพฯ-กัวลาลัมเปอร์ / กัวลาลัมเปอร์-สุราบายา / หลังจากนั้นก็นั่งรถไฟจากสุราบายาไปย็อกยาการ์ตา(อันนี้ซื้อทีหลังก่อนวันเดินทาง 1 วัน) / ย็อกยาการ์ตา-จาการ์ตา / จาการ์ตา-กัวลาลัมเปอร์ / กัวลาลัมเปอร์-กระบี่ แล้วก็ทางใครทางมันครับ
ส่วนโรงแรมขี้เกียจไปเดินหาแบบ walk-in ก็เลยจองกับอโกด้า เลือกโรงแรมที่ถูกที่สุดประหยัดที่สุด นั่งแท็กซี่น้อยที่สุด และใกล้เมืองที่สุด ตกคนละประมาณ 3000 บาทตลอดทริป แต่มีที่ต้องจ่ายเพิ่มคือค่าโรงแรมที่โบรโม่ (หมู่บ้าน เจโมโร่ ลาวัง) และอีก 1 คืนที่กลับมานอนเมืองสุราบายา ห้องละ 230,000 Rp ประมาณ 800 บาท ต่อห้อง ซื่อโรงแรม Hotel Kenanga อยู่บนถนน Jalan Embong Kenongo ซึ่งแนะนำโดยโลนลี่แพลนเน็ตนะครับ ไม่ไกลจากสถานีรถไฟกูเบิง (Gubeng) ทีสุราบายาครับ เดิน 10 นาทีถึงจากสถานีรถไฟสุราบายาครับ
โรงแรมที่เราจองที่เมืองสุราบายาคืนแรกที่เราไปถึงคือโรงแรม Satelit Hotel ค่อนข้างนอกเมืองแต่ราคาถูก อาหารเช้าไม่ค่อยอร่อย แต่มีฟรี wi-fi ที่ล็อบบี้ครับ ส่วนที่เมืองย็อกยาการ์ตาจองโรงแรม Istana Batik Ratna ซึ่งเป็นโรงแรมที่มีความรู้สึกดีที่สุดของทริปนี้ เพราะอาหารเช้าอร่อยมาก คืนละ 900 กว่าบาทเองครับ มี wi-fi ให้ฟรีที่ล็อบบี้เช่นกัน มีสระว่ายน้ำด้วย และที่สำคัญอยู่ใจกลางเมือง และใกล้สถานีรถไฟฟ้า ตูกู(Tugu) ที่เมืองย็อกยาการ์ตาครับ

ส่วนที่จาการ์ตา จองที่โรงแรม Luxe Hotel Jakarta อันนี้ใกล้สถานีรถไฟ กัมบีร์ (Gambir) ที่รถดำริบัส (Damri Bus) จากสนามบินมาจอดประมาณว่าเป็นจุดเริ่มต้นและจุดปลายทางของสายรถบัส และอยู่ใกล้โมนาส อนุสรณ์สถานแห่งชาติ เมอเดอการ์สแควร์ด้วยครับ โรงแรมนี้ wi-fiต้องเสียตังค์ครับ ไม่ฟรี อาหารเช้าให้แค่จานเดียวเหมือนอาหารตามสั่งแต่เมนูจะเปลี่ยนไปในแต่ละวัน



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น